Bài học quý từ bữa ăn trưa

Wednesday, 24/08/2016 12:00

Chỉ cần quan sát một lần bữa trưa của trẻ em Nhật Bản thì chắc chắn bạn sẽ học được nhiều bài học quý: từ sự tự giác, đoàn kết tới tinh thần làm việc hăng say.

Bài học quý từ bữa ăn trưa của trẻ em Nhật

Câu chuyện về bữa ăn trưa của trẻ em Nhật

Câu chuyện diễn ra lớp 2 tại một trường tiểu học ở Saitama, ngoại ô Tokyo. Hàng ngày, khi giờ học buổi sáng kết thúc, các em học sinh sẽ đồng loạt đứng lên cám ơn thầy giáo: “Cám ơn thầy đã dậy học cho chúng em.”

Các em học sinh tự phân phát đồ ăn cho các bạn

Các em học sinh tự phân phát đồ ăn cho các bạn

Sau đó giờ ăn trưa của các em bắt đầu. Tất cả các em đồng loại thực hiện:

  • Đeo khẩu trang, đội mũ trùm kín đầu, mặc tạp dề hoặc áo trắng và rửa tay sạch bằng xà phòng;
  • Cùng nhau đến phòng bếp để nhận đồ ăn;
  • Đồng thanh nói lời cảm ơn các bác đầu bếp;
  • Cùng cô giáo phân phát đồ ăn cho các bạn;
  • Lớp trưởng nói về nguồn gốc của thực phẩm;
  • Các em sẽ chờ thầy cô và bạn bè để cùng ăn một lúc, khi kết thúc cũng sẽ chờ nhau nên các em tự giác ăn nhanh để không để bạn bè phải chờ.

Sau khi ăn xong, các em cùng thầy cô dọn dẹp bát đũa, phân loại rác tái chế. Công việc sẽ được thay đổi luân phiên từ chức vụ quản lý tới phân phát đồ ăn và dọn dẹp nhằm giúp mỗi em học sinh làm quen với nhiều vị trí, vị trí nào cũng làm thuần thục. Điều này cũng cho thấy sự công bằng, không bị phân biệt khi các em được học tập tại môi trường này.

Quan điểm giáo dục của người Nhật

Quan điểm giáo dục của người Nhật

Người Nhật cho rằng học sinh quá tự lập sẽ khó hòa nhập với cộng đồng

Người phương Tây thích một con người tự lập và lớp học quy mô nhỏ để phục vụ cho mục tiêu đó thì người Nhật lại lại nghĩ với lớp học nhỏ đó học sinh sẽ quá tự lập và điều đó có thể trẻ bị cô lập, khó hòa nhập với cộng đồng.

Người Nhật cho rằng các em tồn tại trong một tập thể thì sẽ phải tự điều chỉnh hành vi của mình dưới sự theo dõi của tập thể. Ngược lại, người phương Tây lại tin rằng các vấn đề của cá nhân thì sẽ giải quyết trong phạm vi quan hệ cá nhân.

Ví dụ:

Khi có hai trẻ đánh nhau, giáo viên Nhật sẽ không can thiệp mà sẽ nêu ra hành vi đó trong buổi họp lớn, hỏi cả lớp làm thế là đúng hay sai. Sau đó, các em học sinh sẽ tự nói chuyện với hai bạn học sinh đó. Cùng trường hợp này, giáo viên phương Tây sẽ can thiệp ngay để phân xử đúng sai và hòa giải mối quan hệ.

Người Nhật muốn lấy tập thể để chấn chỉnh hành vi cá nhân

Mỗi nền giáo dục đều có quan điểm riêng và không thể khẳng định đâu là đúng, đâu là sai bởi tùy từng trường hợp cụ thể mới cho thấy được hiệu quả của mỗi quan điểm. Người Nhật có khả năng làm việc nhóm thì người phương Tây lại có tính sáng tạo vì vậy hệ quả của mỗi nền giáo dục còn có tác động của xã hội, nền kinh tế nên khó đánh giá chính xác.

Người Nhật Bản có ý thức tự giác, đoàn kết từ nhỏ và chính nhờ yếu tố đó tạo nên một nền giáo dục tiên tiến rất đáng để các nước như Việt Nam học hỏi.

1 bầu chọn / điểm trung bình: 5